อาหารเสริม

ในทุกวันนี้เราจะพบได้ถึงความสะดวก ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ อาหารเสริม ที่มีการจัดจำหน่ายอยู่โดยทั่วไปตามร้านขายยา หรือร้านสะดวกซื้อจึงเป็นเรื่องที่ง่าย และต้องเป็นเรื่องที่ควรพึงระวังกันเป็นอย่างมาก เพราะการรับประทาน อาหารเสริม โดยปราศจากคำแนะนำ หรือความรู้อาจก่อให้เกิดอันตรายที่มีมากกว่า ในวันนี้เราจึงมีคำแนะนำในเบื้องต้น ที่จะช่วยให้ท่านสามารถรับประทาน อาหารเสริม ได้อย่างปลอดภัย

 

  • ในการเลือกซื้อเลือกรับประทาน อาหารเสริม ควรได้รับคำแนะนำจากทางเภสัชกร หรือแพทย์ผู้ที่มีความเกี่ยวข้อง กับอาการของโรคที่ท่านประสบอยู่ จึงจะมีความปลอดภัยจากการรับประทานอาหาร
  • หากท่านต้องการเลือกซื้อ อาหารเสริม เพื่อรับประทานด้วยตนเอง ควรทำการศึกษา อ่านคำแนะนำในฉลากผลิตภัณฑ์ก่อนเสมอเพื่อให้เกิดความมั่นใจ ว่าท่านเลือกรับประทานอาหารได้อย่างเหมาะสม และถูกต้อง
  • หลีกเลี่ยงการรับประทาน อาหารเสริม ควบคู่กับการทานยา ที่ช่วยในการบำบัดรักษาเพราะอาจเกิดผลข้างเคียงในบางอย่าง หรืออาจทำให้การรับประทานยาในครั้งนั้น ส่งผลให้ฤทธิ์การรักษาได้คุณภาพลง
  • ในกลุ่มผู้ที่ต้องทำการรักษา ด้วยการผ่าตัด กลุ่มสตรีที่กำลังตั้งครรภ์ และให้นมบุตร ควรให้ความระมัดระวังในการรับประทาน อาหารเสริม มากเป็นพิเศษ หากข้อสงสัยให้ทำการศึกษาจากทางแพทย์
  • ในกลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัว ทางด้านของโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคตับ และโรคไต ควรทำการปรึกษาทางแพทย์ก่อนการรับประทาน อาหารเสริม ในทุก ๆ ครั้ง
  • อาหารเสริม อาจถูกมองว่ามีคุณประโยชน์มากมาย แต่ในบางครั้ง อาจส่งผลในเรื่องของผลข้างเคียง ซึ่งท่านจะต้องทำการยุติการรับประทาน อาหารเสริม ในส่วนนั้นโดยทันที เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับชีวิต

 

อาหารเสริม มีคุณค่ามากมาย หากมีการรับประทานได้อย่างเหมาะสม และถูกต้องการรักษาสุขภาพร่างกาย ให้มีความแข็งแรง การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ จะเป็นส่วนช่วยสำคัญที่ทำให้ท่าน ไม่จำเป็นจะต้องพึ่งพาสารอาหารภายนอก เพิ่มเติมกันอีกเลย